024 668 996 96 Tổng đài miễn phí
0

Intel ''bắt tay'' Microsoft với tham vọng lấy lại vị trí số 1 trong cuộc đua công nghệ chip

Cập nhật: 27-02-2024 02:14:36 | TIN TỨC CÔNG NGHỆ | Lượt xem: 4230

Microsoft đã chọn Intel trở thành đối tác để sản xuất chip nhằm phục vụ cho kỷ nguyên AI. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp Intel mang về 15 tỷ USD.

Intel vừa công bố mối quan hệ hợp tác mới với Microsoft, tiết lộ kế hoạch để gã khổng lồ công nghệ này sử dụng các dịch vụ của mình trong việc sản xuất chip điện toán tùy chỉnh. Intel lạc quan về việc vượt qua thời hạn nội bộ là năm 2025 để đánh bại đối thủ cạnh tranh chính, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến.

Thông báo này được đưa ra trong một sự kiện được tổ chức tại San Jose, California, đánh dấu hội nghị công nghệ khai mạc của Intel Foundry, bộ phận sản xuất theo hợp đồng của công ty được thành lập để cạnh tranh với TSMC. Intel cũng vạch ra chiến lược nhằm giành lại danh hiệu sản xuất chip nhanh nhất thế giới từ tay TSMC, với mục tiêu đạt được cột mốc này vào cuối năm nay với công nghệ sản xuất Intel 18A của mình.

Công ty cũng đặt mục tiêu kéo dài vị trí dẫn đầu đến năm 2026 với việc giới thiệu công nghệ Intel 14A mới. Microsoft chuẩn bị tận dụng công nghệ 18A của Intel cho một con chip chưa được tiết lộ, góp phần làm tăng các đơn đặt hàng sản xuất chip tương lai của Intel, dự kiến sẽ đạt 15 tỷ USD, tăng so với mức ước tính 10 tỷ USD trước đó.

Việc ra mắt công nghệ 14A của Intel đánh dấu một cột mốc quan trọng, mang lại cái nhìn sâu sắc về kế hoạch dài hạn của công ty sau năm 2025. Công ty dường như quyết tâm giành lại vị thế thống trị về sản xuất chip của mình, vị thế mà họ đã nắm giữ trong nhiều thập kỷ bằng cách tận dụng năng lực sản xuất của mình để sản xuất chip hiệu suất cao. Tuy nhiên, với việc mất đi vị trí dẫn đầu về sản xuất, Intel đã phải đối mặt với những thách thức dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận, cản trở nỗ lực sản xuất của công ty.

Để tái định vị mình trong ngành bán dẫn, Intel đang dựa vào các khoản đầu tư đáng kể từ chính phủ Hoa Kỳ và thu hút hoạt động kinh doanh từ những khách hàng bên ngoài. Sự đa dạng về mặt địa lý của công ty, với nhiều nhà máy khác nhau hoạt động trên nhiều châu lục, mang đến một đề xuất giá trị thú vị, đặc biệt đối với những khách hàng cảnh giác với việc TSMC tập trung các cơ sở cao cấp tại Đài Loan.

Sáng kiến thu hút khách hàng bên ngoài của Intel có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược thay đổi hoàn toàn của hãng, và các nhà phân tích nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến này đối với quỹ đạo của công ty. Các công nghệ chuyên biệt của công ty, bao gồm cả những công nghệ hướng tới việc tăng tốc phát triển chip AI, càng củng cố thêm sức hấp dẫn của công ty đối với các đối tác tiềm năng như Nvidia, mặc dù vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào được công bố.

Nhìn chung, những nỗ lực của Intel nhằm giành lại sự thống trị thị trường biểu thị một sự thay đổi chiến lược nhằm nhấn mạnh cam kết đổi mới công nghệ, quan hệ đối tác chiến lược và đa dạng hóa thị trường. Mặc dù vẫn còn phải chờ xem sự thành công của chiến lược này, nhưng cách tiếp cận chủ động của Intel giúp Intel có tiềm năng tăng trưởng và phù hợp trong bối cảnh bán dẫn đang phát triển.

 

Nguồn: The Verge

Các thương hiệu lớn