024 668 996 96 Tổng đài miễn phí
0

Chính cha đẻ Elden Ring cũng không biết tại sao game lại thành công đến thế

Cập nhật: 07-12-2022 03:57:33 | TIN TỨC GAME | Lượt xem: 3347

Hidetaka Miyazaki, Giám đốc sáng lập nên những tựa game Soul đình đám chia sẻ sự bất ngờ của mình trước thành công của Elden Ring.

Trước thềm The Game Awards 2022, diễn ra rạng sàng ngày 9/12 tới theo giờ Việt Nam, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào hai tác phẩm từ hai đầu Thái Bình Dương. Ở phía Đông, FromSoftware tạo ra một trong những tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại, Elden Ring. Còn ở phía Tây, Santa Monica Studios của Sony đã tạo ra hồi kết vô cùng mãn nhãn của Kratos ở xứ sở Bắc Âu với God of War Ragnarok. Game nào cũng xứng đáng với giải thưởng game xuất sắc nhất năm nay, nhưng giải thì chỉ có 1.

Vừa rồi ở Nhật Bản, giải thưởng PlayStation Partner Awards 2022 đã được diễn ra. Elden Ring lại ẵm về một giải nữa, gọi là The Grand Award, tặng cho tựa game bán chạy nhất trên nền tảng console của Sony. Tính đến hết tháng 6, Elden Ring đã bán được hơn 16 triệu bản. Nhưng có một điểm đáng đề cập, đó là The Grand Award được Sony trao cho hai tác phẩm được coi là cỗ máy in tiền từ châu Á, Elden Ring và Genshin Impact.

Đạo diễn Miyazaki thay mặt FromSoftware nhận giải thưởng Grand Award cho Elden Ring

Trả lời phỏng vấn, đạo diễn Elden Ring, Hidetaka Miyazaki (giữa) đã thừa nhận, chính bản thân ông cũng không hiểu sao tác phẩm này lại bán chạy và thành công đến như vậy. Để tiện so sánh thì hai tác phẩm gần đây nhất của FromSoftware là Bloodborne và Sekiro: Shadow Dies Twice cũng chỉ đạt được tới ngưỡng doanh số lần lượt 2 triệu và 5 triệu bản bán ra thị trường.

“Thú thật tôi không phân tích số liệu nhiều. Đúng là doanh số cao hơn nhiều so với những game chúng tôi làm trước đó, nhưng tôi tuyệt nhiên không biết lý do là gì. Vì thế nếu có muốn tái hiện lại thành công như Elden Ring thì tôi cũng không làm được. Tôi không muốn nghĩ nhiều đến chuyện đó, vì tôi nghĩ việc cố gắng nhặt ra những yếu tố giúp game thành công rồi copy lại sau này là một ý tưởng tồi.”

Đương nhiên Miyazaki, một trong những tượng đài của làng game thế kỷ XXI vẫn hạnh phúc vì những gì Elden Ring đã làm được. Điều này cho phép ông và các đồng sự ở FromSoftware có thể tạo ra những trò chơi đúng với mong muốn của bản thân trong tương lai, không đánh đổi sự dễ dàng lấy tính giải trí cho tất cả mọi người. Ở một khía cạnh khác, đương nhiên lắng nghe ý kiến cộng đồng là điều tốt, nhưng FromSoftware và Miyazaki lại không quá phụ thuộc vào điều đó:

“Tôi không thể lắng nghe hết mọi đánh giá và bình luận của từng người chơi, và nếu chỉ nhặt ra một phần nhỏ phản hồi của cộng đồng, điều đó có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển game của chúng tôi trong tương lai, điều khiến tôi thấy lo lắng. Tôi biết bản thân không thể khách quan 100%, nên tôi quyết định không đọc quá nhiều phản hồi của cộng đồng trên mạng internet.

Miyazaki không biết tại sao Elden Ring lại thành công đến thế, nhưng các phóng viên và nhà phê bình game trên toàn thế giới đã nhặt ra những nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất là thế giới mở không cần những nhiệm vụ nhảm nhí rải rác khắp bản đồ, khiến mọi người mất quá nhiều thời gian vô ích thay vì mò mẫm cốt truyện.

Thứ hai là không cần dùng chính những nhiệm vụ phụ ấy để thôi thúc người chơi khám phá thế giới mà các nhà thiết kế đã kỳ công tạo ra. Thứ ba là tôn trọng đôi mắt và trí thông minh, khả năng tìm kiếm của người chơi, không sử dụng những cọc checkpoint theo kiểu “cầm tay chỉ việc” như nhiều game khác.

Và cuối cùng là không biến người chơi, hay nhân vật trong game, trở thành cái rốn vũ trụ, nơi mọi diễn biến cốt truyện đều được kích hoạt khi có mặt chúng ta ở đó.

 

Nguồn: IGN, Tinhte

Các thương hiệu lớn