024 668 996 96 Tổng đài miễn phí
0

Unity - Engine game phổ biến nhất nhì thế giới bất ngờ ''tự huỷ'', bị cả ngành game ném đá

Cập nhật: 16-09-2023 02:36:37 | TIN TỨC CÔNG NGHỆ | Lượt xem: 3738

Nhiều nhà phát triển game sẽ phải tìm một nền tảng mới để bắt đầu lại từ đầu bởi chính sách "quá tham lam" của Unity

Unity Engine, bên cạnh Unreal, giờ đang là một trong những bộ công cụ phát triển game phổ biến nhất trên thế giới, với khả năng tạo ra trò chơi cho gần như mọi nền tảng thiết bị: Điện thoại, máy tính, console… từ những Genshin Impact, Call of Duty Mobile, Ori and the Will of the Wisps, Escape From Tarkov hay Among Us, Human: Fall Flat…

Từ trước tới nay, Unity sẽ thu một khoản phí của nhà phát triển game giống như một gói đăng ký dịch vụ. Điều này rất bình thường bởi vì khi bạn sử dụng dịch vụ của một ai đó thì bạn tất nhiên phải trả tiền cho họ. Lấy ví dụ đơn giản nhất chính là khi bạn mua một gói thành viên của Netflix, bạn sẽ được cung cấp các tiện ích như xem phim và có thể chia sẻ tài khoản đó của mình cho một vài người khác.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu như ngoài việc thu phí ban đầu, bạn còn phải trả thêm một khoản tiền dựa trên số lượt sử dụng dịch vụ? Chúng ta lấy lại ví dụ về tài khoản Netflix ở trên, sau khi bạn trả phí dịch vụ tài khoản, bạn đương nhiên có thể truy cập vào kho phim của nền tảng này một cách thoải mái đúng không?

Vậy nếu như mỗi khi bạn muốn xem một bộ phim, bạn phải trả thêm tiền cho bộ phim đó thì sao?

Theo chính sách thu phí mới được Unity đăng tải trên bài blog mới đây, bắt đầu từ ngày 1/1/2024, tất cả các tựa game được phát triển trên nền tảng Unity Personal hoặc Plus (thường là được thực hiện bởi các nhà phát triển nhỏ lẻ) có doanh thu trên 200,000 USD trong vòng 12 tháng và trên 200,000 lượt cài đặt sẽ phải thanh toán cho hãng 0.2 USD mỗi lượt cài đặt. Người dùng phiên bản cao cấp hơn sẽ trả khoản phí thấp hơn, và các thị trường đang phát triển (emerging market) có phí thấp hơn nữa.

Con số này nghe có vẻ nhỏ nhỏ, nhưng thực sự đây là một vấn đề lớn với các nhà phát triển game nhỏ lẻ. Cách tính tiền theo số lần cài đặt này là cực kỳ "thiếu muối": nếu bạn cài game thì Unity nhận ngay 0.2 USD, sau đó nếu bạn gỡ đi rồi cài lại, Unity lại "cắt" 0.2 USD nữa từ nhà phát triển mà không cần phải làm bất kỳ điều gì. Mỗi khi game bị lỗi bạn phải gỡ đi cài lại, nhà phát triển lại tốn tiền.

Mức phí này cũng được áp dụng với các đợt thử nghiệm beta, demo, early access hay bất kỳ một phiên bản nào khác, chứ không nhất thiết phải là bản game chính thức.

Hãy tưởng tượng bạn mua một trò chơi Unity có giá khoảng 9,000 đồng trên cửa hàng ứng dụng của điện thoại và cài nó 2 lần là nhà phát triển đã phải trả cho Unity 9,700 đồng, chưa tính đến chi phí cho cửa hàng bán game và thuế thu nhập. Lỗ to!

Và chúng ta còn phải nghĩ đến những rắc rối mới khi Unity tính số lần người dùng cài đặt game vào máy của mình. Họ sẽ theo dõi bằng cách nào? Độ chính xác ra sao? Trong trường hợp người dùng cài một bản game lậu tải miễn phí trên mạng internet, thì liệu Unity có tính đó là 1 lượt cài game hay không ?

Chính cái yếu tố này đã dẫn tới những tranh cãi trong cộng đồng các nhà phát triển game. Hoàn toàn có khả năng khoản phí cài đặt game sẽ bị lợi dụng, mọi người gỡ game tải đi tải lại để khoản phí Unity Runtime Fee tăng lên. 

Thay đổi này của Unity sẽ khiến cho rất rất nhiều nhà làm game gặp phải khó khăn. Không chỉ những nhà phát triển đã ra mắt tựa game, mà nó còn tác động lớn đến những trò chơi vẫn còn đang trong quá trình phát triển. Một số hãng game đã công bố nếu Unity thực sự áp dụng chính sách này, họ sẽ bỏ sang engine khác.

Massive Monster, studio đã phát hành tựa game Cult Of The Lamb nổi tiếng, đã đăng tải một đoạn tweet khá vui thông báo với game thủ rằng nên tranh thủ mua và tải game bởi vì họ sẽ xóa vĩnh viễn tựa game này vào ngày 01/01/2024.

 

Game thủ có thể nghĩ rằng điều này đâu ảnh hưởng gì đến mình, nhưng thật ra thì có thể là có và còn ảnh hưởng rất lớn nữa là đằng khác. Các nhà phát triển game sẽ không rút tiền túi ra thanh toán cho Unity, mà sẽ tìm ra những phương thức mới để "bào" tiền từ game thủ bù đắp vào chi phí này. TĂNG GIÁ GAME !! Tệ hợn nữa những tựa game mà bạn yêu thích có thể sẽ bị xóa sổ, gỡ khỏi cửa hàng vì nhà phát triển không thể gồng gánh nổi kinh phí. Hay những chương trình sale với giá vùng hấp dẫn sẽ không còn nữa.

 

Nguồn: TheVerge

Các thương hiệu lớn